Hạng mục: Cải tạo kiến trúc, nội thất nhà hàng Ấn Độ “Banana leaf”
Địa điểm: 29 Nguyễn Đăng Giai, phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM
Diện tích: 140m2
Năm: 2023
Khách hàng: chị Trang, chị Nhung
Nhóm thiết kế: Lưu Quốc Thịnh, Nguyễn Ngọc Hân, Huỳnh Xuân Trúc
Kỹ sư trưởng: Võ Hoàng Sang
Ảnh: Quang Dam
Category: Renovating architecture and interior of Indian restaurant “Banana
leaf”
Location: 29 Nguyen Dang Giai, Thao Dien Ward, District 2, Ho Chi Minh City
Area: 140m2
Year: 2023
Client: Ms. Trang, Ms. Nhung
Design team: Luu Quoc Thinh, Nguyen Ngoc Han, Huynh Xuan Truc
Chief Engineer: Vo Hoang Sang
Photo: Quang Dam
“Kiến trúc từ những điều nhỏ nhất”
Kiến trúc không quá phức tạp như chúng ta nghĩ, bất cứ thứ gì đều có thể hình thành nên một công trình
kiến trúc. Từ xa xưa con người đã xây dựng nên công trình từ cành cây, tảng đá hay bất cứ thứ gì họ có
thể tìm được, lâu dần đúc kết ra được những motif hiệu quả nhất gạch, đá, xi măng, sắt thép, bê tông…,
Hiện nay với công nghệ phát triển, nhiều vật liệu mới ra đời và đáp ứng được nhiều nhu cầu trong xây
dựng. Song vẫn còn đó những cách xử lý đầy cảm xúc ở một thời kỳ mà người ta có thể xây nhà bằng bất cứ
thứ gì: bằng những vỏ chai, bằng vỏ sò vỏ ốc, bằng bất cứ vật dụng hàng ngày nào họ có thể tìm được.
“Architecture from the smallest things”
Architecture is not too complicated as we think, anything can form an architecture. Since ancient times,
people have built works from branches, rocks, or anything they can find, gradually drawing out the most
effective motifs brick, stone, cement, iron, steel, concrete. cardboard…, Nowadays, with the development
of technology, many new materials are created and helpful in construction. But there are still emotional
ways of dealing with a time when people could build a house out of anything: bottles, seashells,
whatever daily objects they can find.
SAREE là tên thiết kế một nhà hàng Ấn Độ tại TP HCM. Yêu cầu đặt ra là làm sao tạo được một dấu ấn đặc
trưng theo đúng công năng của một nhà hàng Ấn Độ. Từ đó làm cơ sở nhận diện cho thực khách khi đến với
nhà hàng. Công trình đã chọn cho mình giải pháp sử dụng những vật dụng trong nhà bếp cho việc trang trí
mặt đứng. Những nồi niêu bằng đất được kiến trúc sư liên tưởng đến hình ảnh các Stupa với hình dáng hoa
sen trong văn hóa Hindu, những nắp nồi niêu được cách điệu hóa để thành bầu sữa của nữ thần Apsara. Cách
điệu hóa những hình ảnh tưởng chừng như quen thuộc trở thành những hình ảnh đặc trưng cho văn hóa và tín
ngưỡng giúp cho thiết kế công trình trở nên thú vị hơn. Bên cạnh đó , như nguyên lý tảng băng trôi trong
văn học, khi ngôn ngữ kiến trúc chỉ là cách điệu và mô phỏng chứ không làm rõ ra thì ta có thể dùng trí
tưởng tượng của mình để hiểu về ngôn ngữ kiến trúc theo bất cứ cách nào chúng ta muốn. Có thể xem mặt
đứng kiến trúc giống như một chạn phơi nồi niêu xoong chảo một hình ảnh đặc trưng của một nhà hàng, cũng
có thể xem là hình ảnh những Stupa hay biểu tượng của nữ thần Apsara- một hình ảnh đặc trưng của một
công trình Ấn Độ. Hoặc hiểu đồng thời theo cả 2 nghĩa để ta có một “nhà hàng Ấn Độ”.
SAREE is the design name of an Indian restaurant in Ho Chi Minh City. The requirement is how to create a
unique appearance for everybody can recognize that is an “Indian restaurant”. From there, it is the
basis of identification for diners when coming to the restaurant. The project has chosen for itself the
solution of using kitchen stuff for façade decoration. The clay pots are associated with the image of
Stupas with lotus shape in Hindu culture, the lids of the pots are stylized to become the breast of the
goddess Apsara. Stylizing seemingly familiar images into images specific to cultures and beliefs makes
building design more interesting. Besides, like the iceberg theory in literature, when the architectural
language is only stylized and simulated, not clarified, we can use our imagination to understand the
architectural language in any way we can. The architectural facade can be viewed as a pantry, a typical
image of a restaurant, can also be seen as the image of the Stupas or the symbol of the goddess Apsara -
a typical image of a Indian building. Or understand at the same time in both meanings so that we have an
"Indian restaurant" design.
Nhiều chi tiết còn được sử dụng để nêu bật lên ngôn ngữ thiết kế đặc trung. Những vân ngang bên trong lò
đất Tandoor cũng được thể hiện qua cách sắp xếp các viên gạch trang trí mặt đứng. Bằng cách kết hợp các
màu gạch khác nhau, sắp xếp ngẫu nhiên theo phương ngang, hình ảnh của Tandoor hiện ra mang một bản sắc
Ấn Độ rõ nét. Ngoài ra các chi tiết chuông cửa, giấy dán mang hoa văn Ấn Độ cũng được sử dụng để làm
không gian trở nên đậm đà hơn.
Many details are also used to highlight the distinctive design language. The horizontal veins inside the
Tandoor are also shown by the arrangement of decorative bricks on the facade. By combining different
tile colors, randomly arranged horizontally, the image of Tandoor appears to have a distinct Indian
identity. In addition, the doorbell details, Indian pattern stickers are also used to make the space
more impressive.
“Kiến trúc hòa hợp các nền văn hóa”
Có một điều khó khăn diễn ra trong quá trình thiết kế đó chính là : “đặc thù văn hóa của công trình”.
Khi công trình được sử dụng cho mục đích kinh doanh, như bao nền văn hóa khác ảnh hưởng từ Trung Quốc,
những cơ sở kinh doanh ở Việt Nam luôn đặt yếu tố Phong Thủy lên hàng đầu. Bài toán hóc búa khi vừa phải
đáp ứng được những yêu cầu về sắp đặt cũng như màu sắc theo Phong Thủy, vừa phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ
trong công trình. Sàn nhà và cửa sổ 2 bên phải màu vàng theo hành thổ, tường phải màu xanh dương theo
hành thủy, cửa ra vào chính phải là màu tím hành hỏa. Bên cạnh đó công trình còn phải thể hiện được một
màu sắc Ấn Độ đặc trưng. Để đi tìm lời giải cho vấn đề này, kiến trúc sư đã sử dụng hình ảnh của những
chiếc Saree rực rỡ màu sắc xanh vàng tím, nơi đó chứa đựng một nền văn hóa Ấn Độ đặc sắc và lâu đời với
những tông màu rực rỡ. Kết quả cuối cùng là các chi tiết kiến trúc hòa quyện vào nhau và tạo thành một
bức tranh thẩm mỹ đặc trưng những vẫn đáp ứng tốt các niêm luật Phong Thủy.
“Architecture that harmonizes cultures”
There is a difficult thing going on in the design process that is: "cultural characteristics of the
building". When the building is used for business purposes, like many other cultures influenced by
China, business establishments in Vietnam always put the Feng Shui element on top. The difficult problem
of both meeting the requirements of placement as well as color according to Feng Shui, while ensuring
aesthetic elements in the work. The floor and windows on both sides must be yellow according to the
earth element, the wall must be blue according to the water element, the main door must be purple on the
fire element. Besides, the work must also show a typical Indian color. To find a solution to this
problem, the architect used the image of the brilliant Saree in blue, yellow, purple color, which
contains a unique and long-standing Indian culture with vibrant colors. The result is that the
architectural details blend and form a characteristic aesthetic picture that still meets the feng shui
rules.
tầng 2 - phòng lớn
level 2 - big dining room
Vấn đề chưa dừng lại ở đó khi thông tin đầu vào còn gây nhiều khó khăn hơn khi thành phần thực khách đến
với nhà hàng không chỉ có người Ấn Độ mà còn là người Malaysia, những người vốn dĩ theo Hồi giáo. Như
chúng ta vẫn biết Ấn độ giáo và Hồi giáo dường như khác hẳn nhau về đức tin và đây là rào cản rất lớn để
họ có thể chấp nhận văn hóa của nhau. Nếu thiết kế một nhà hàng mang đậm nét Ấn độ giáo quá sẽ khiến cho
các thực khách Hồi giáo trở nên e ngại. Kiến trúc sư quyết định sẽ cách điệu và giản lược các chi tiết
này trở thành các chi tiết trang trí nghệ thuật nhiều hơn là mang một màu sắc tôn giáo đậm nét. Việc
biến tất cả các vật dụng nhà bếp thường ngày cách điệu để trở thành những chi tiết trang trí của Ấn Độ
giáo đã giúp người Hồi giáo có cái nhìn thiện cảm hơn về nhà hàng khi yếu tố tôn giáo không bị đặt quá
nặng song vẫn tạo ra một dấu hiệu rõ nét cho bất kỳ thực khách nào cũng có thể nhận ra đây là một “nhà
hàng Ấn Độ”.
The problem does not stop there when the input information makes it even more difficult when the diners
coming to the restaurant are not only Indians but also Malaysians, who are inherently Muslim. As we all
know Hinduism and Islam seem to have different beliefs and this is a huge barrier for them to accept
each other's culture. If the design of a restaurant is boldly Hindu, it will make Muslim diners afraid.
The architect decided to stylize and reduce these details to become more contemporary art details than
to bring a bold religious color. Turning all the stylized everyday kitchen items to become decorative
details of Hinduism has helped Muslims have a more sympathetic view of the restaurant when the religious
element is not placed too heavily but still create a clear sign for any diners to recognize this is an
“Indian restaurant”.
tầng 2 - phòng nhỏ
level 2 - small dining room
Có thể thấy ngoài đáp ứng các yếu tố về công năng, bền vững, thích dụng và thẩm mỹ ra thì công việc
thiết kế kiến trúc còn phải cân bằng cả yếu tố văn hóa. Đôi khi những yếu tố này hiện diện một cách nhẹ
nhàng nhưng cũng lắm khi tạo ra những xung đột rất lớn trong bản thân thiết kế mà điển hình là một “nhà
hàng Ấn Độ” ở Việt Nam. Một nhà hàng phải cân bằng một lúc 3 tín ngưỡng: Phong Thủy, Ấn Độ giáo, Hồi
giáo. Giải pháp cách điệu nghệ thuật trở thành một công cụ đắc lực khi trong những tác phẩm cách điệu
hình ảnh của công trình hiện ra như một tảng băng trôi mang đến mỗi người sẽ có một cảm nhận của riêng
mình về công trình, từ đó tránh xảy ra những xung đột không đáng có. Nhiệm vụ của kiến trúc lúc đó không
chỉ là cái máy để ở mà còn là một không gian để kết nối mọi người đến gần với nhau hơn.
In addition to meeting the factors of functionality, sustainability, usability and aesthetics,
architectural design work must also balance cultural factors. Sometimes these elements are mildly
present, but sometimes they create huge conflicts in the design itself, typically an “Indian restaurant”
in Vietnam. A restaurant must balance 3 beliefs at the same time: Feng Shui, Hinduism, Islam. The
artistic stylization solution becomes an effective tool when in the stylized works the image of the
building appears like an “iceberg theory”, giving each person their own sense of the work to avoid
unnecessary conflicts. The task of architecture at that time was not only a machine to live in, but also
a space to connect people together.
thang & vệ sinh
staircase & restroom